Tuesday, January 8, 2013

Bạn có “nghiện” nỗi sợ hãi? (MTO 1 - 7/1/2013) Chúng ta thường nhanh chóng quên đi những điều tích cực và có khuynh hướng thổi phồng những rắc rối.


Chúng ta thường nhanh chóng quên đi những điều tích cực và có khuynh hướng thổi phồng những rắc rối.
 

Chúng ta thường nhanh chóng quên đi những điều tích cực và có khuynh hướng thổi phồng những rắc rối.
Trong cuộc sống thường nhật, chúng ta thường có nhiều điều để lo lắng: lo bị điểm xấu, lo không có việc làm, lo…ế, lo sợ trước kì thi… Tuy nhiên, thay vì giảm nhẹ nỗi lo để vui sống, chúng ta thường thích nhân lên sự tiêu cực, tự tạo áp lực cho bản thân bằng việc lo những điều không đáng. Chúng ta bắt đầu cảm thấy sợ hãi, và xem nỗi sợ hãi như một điều cần thiết phải có. Vì nếu quá ung dung thì bạn lại nghĩ rằng: “Tại sao mình lại thản nhiên như vậy. Đây là một kì thi quan trọng mà. Không được, mình phải lo lắng chứ! Và bạn lo lắng thật.
Dần dà, chúng ta tập thói quen sống chung với nỗi sợ hãi để tạo cho mình một lớp vỏ bọc, một rào cản, và viện đủ thứ lí do cho cảm xúc tiêu cực này: “Cuộc sống bây giờ xô bồ phức tạp quá, biết tin ai được”, “Phải biết sợ, biết lo để mà đề phòng chứ!”, “Sợ hãi mới trưởng thành hơn được. Lúc nào cũng ung dung, gặp chuyện thì biết thế nào?”, “Phải áp lực mới biết cố gắng…”.
Thực tế, nỗi sợ hãi là một liều thuốc độc. Nó không thể hủy hoại bạn ngay, mà tàn phá dần dần. Lâu ngày, khi bạn lơ là một chút, nỗi sợ hãi sẽ có sức công phá lớn, đẩy bạn đi thụt lùi thay vì nâng bạn dậy, đè bẹp tinh thần bạn thay vì động viên bạn cố gắng hơn.
Rất nhiều sĩ tử sau khi thi đại học đều bảo rằng: “Nếu ngày đó mình tự tin hơn, bình tĩnh hơn, thì mình đã tập trung làm tốt bài thi. Đề thi không khó, chỉ cần chú ý một chút là làm được. Chỉ vì mình để nỗi sợ hãi lấn át nên mình không tư duy được gì cả”. Đó cũng là tình hình của rất nhiều bạn khác khi trải qua một cuộc thi quan trọng trong trường, trong công ti, hoặc trong cuộc đời của mình. Để rồi khi thất bại, họ lại tiếp tục sợ hãi và đổ lỗi cho hoàn cảnh, mà không ý thức được rằng, chính nỗi sợ của họ đã làm nên họ ngày hôm nay.
Vậy nên, bạn đừng sợ hãi. Hãy sống thật can đảm. Ngẩng cao đầu, mở cửa sổ ra và ngắm bầu trời tuyệt đẹp. Mọi tinh hoa đều đang chờ bạn trước mắt, quan trọng là bạn có biết nhặt lên đúng lúc hay không.
Demi Twinkle ®

0 comments:

Post a Comment