Monday, April 1, 2013

TRÒ CHƠI SINH HOẠT VÒNG TRÒN TRÒ CHƠI VẬN ĐỘNG NHẸ


TRÒ CHƠI SINH HOẠT VÒNG TRÒN
TRÒ CHƠI VẬN ĐỘNG NHẸ


1. Chim Bay Cò Bay
- NĐK ra giữa vòng tròn hô tên một loài vật.
Nếu loài nào bay được thì tất cả NC giang 2 tay bay lên (loài bay là loài có cánh).
- Nếu loài nào không bay được tất cả NC đứng im không được nhúc nhích.
* Ai không phản ứng nhanh bị phạt.
2. Phản Xạ
- NĐK đứng giữa vòng hô ba loại thú.
     * Loại bay được, thì NC nhảy lên
     * Loại sống trên cạn, thì chạy tại chỗ.
     * Loại sống dưới nước, thì NC nghiêng trái nghiêng phải như thể là đang bơi..
. Ví dụ : Ba Ba     - nghiêng trái nghiêng phải
             Con La   - chạy tại chỗ.
             Sơn Ca   - Nhảy lên.
 . Chế tài : Ai nhảy sai mời vào giữa vòng tròn chờ hình phạt
* Lưu ý : Để cho trò chơi hấp dẫn, NĐK cần chuẩn bị nhiều tên con vật, nếu xếp theo âm vần thì càng hay.
3. Đập Tay
- Tất cả NC xòe tay trái ra, tay phải lật úp phía trước.
- NĐK (hô) 1 (ngân dài)…2 thì NC dùng bàn tay phải của mình đập bàn tay trái của bạn bên cạnh. Trong khi đó rút bàn tay trái mình lại. Ai để cho người bên cạnh đập trúng tay mình thì bị phạt.
- Nếu NĐK (hô) 1 (ngân dài).. 3 hoặc 4 hoặc 5 thì NC không được đập cũng không được rút tay, ai sai bị phạt.
4. Cua Kẹp
- Tất NC xòe bàn tay trái ra, ngón trỏ tay phải đặt vào bàn tay trái của người bên cạnh.
- NĐK (hô) cua (ngân dài)… kẹp thì NC dùng bàn tay trái kẹp ngón trỏ tay phải của bạn mình, trong khi đó rút ngón trỏ mình lại. Ai để cho người bên cạnh kẹp trúng tay mình thì bị phạt.
Nếu NĐK (hô) cua (ngân dài)… luộc hoặc nướng hoặc chiên, thì NC không được kẹp và cũng không được rút tay, ai sai bị phạt.
Hoặc NĐK hô: Đường   - NC: ngọt
                      Chanh    - NC: chua
                      Muối      - NC: mặn
                      Cua        - NC: kẹp và làm động tác kẹp. Ai để cho người bên cạnh kẹp trúng tay mình thì bị phạt.
NĐK nên hô thật nhanh.
5. Úp  -  Ngửa
     - Úp úp : 2 bàn tay úp xuống đất
     - Ngửa ngửa : 2 bàn tay ngửa trên đất
     - Úp Ngửa : tay phải úp, tay trái ngửa
* NĐK hô bất cứ động tác nào NC làm theo.
6. Em Học Toán Lớp 3
Đứng vòng tròn, NĐK cho NC điểm số từ một đến hết. Nhưng những ai thuộc những số chia hết cho 3 hoặc 4 hoặc 5… (tuỳ theo quy định của NĐK) không điểm mà vỗ tay, ai sai bị phạt.
7. Ba – Má ; Chín – Sống
NĐK cho NC đứng vòng tròn rồi điểm danh, những ai thuộ con số 3 phải đọc là má, số 9 đọc là sống. Ví dụ :
            13 : Mười má
            19 : Mười sống
            33 : Má mươi má
            99 : sống mươi sống
* Ai đọc sai hoặc không phản ứng nhanh bị phạt.
8. Tôi Bảo
- NĐK hô tôi bảo làm một động tác nào đó mọi người phải làm theo. Khi nào không có chữ “tôi bảo” thì không làm theo. Ai sai bị phạt.
9. Tìm Nhạc Trưởng
- Chọn một người ra ngoài vòng tròn nhắm mắt.
- Trong vòng tròn chọn một người làm nhạc trưởng người này sẽ làm các động tác, tất cả người chơi cùng làm theo.
- Vòng tròn bắt bài hát.
- Người ngoài vòng tròn đi vào vòng tròn tìm xem ai là nhạc trưởng quan sát chỉ 3 người.
* Lưu ý: Người làm nhạc trưởng phải thay đổi cử điệu thường xuyên. Tất cả phải để ý làm theo cho ăn khớp. Quản trò có bổn phận bắt hát liên tục. Người tìm bắt chỉ 3 người, nếu không đúng thì bị phạt, nếu đúng thì người nhạc trưởng trở thành người tìm bắt. Chọn người nhạc trưởng khác làm nhạc trưởng để tiếp tục trò chơi.
10. Mìn Nổ Chậm
- Chọn một người ra giữa vòng tròn nhắm mắt lại. Một quả mìn (cái nón hoặc trái banh) được chuyền đi trong vòng tròn. Bất thần người nhắm mắt hô đùng. Ai đang giữ mìn thì bị phạt.
* Lưu ý: Không được chuyền tắt, chuyền rớt banh phải lượm lên chuyền lại.
11. Còi Thổi Di Động
- Chọn một người ra giữa vòng tròn nhắm mắt, một cây còi được chuyền đi trong vòng tròn, bất thần một người thổi hai tiếng còi rồi dấu còi sau lưng. Tất cả các người khác cũng để tay ra sau lưng. Người giữa vòng mở mắt quan sát tìm người giữ còi người này sẽ ra thế nhắm mắt. Người tìm chỉ chỉ một lần không tìm được nhắm mắt tiếp.
12. Bắn Tàu.
     - Ba người thành một con tàu đứng sát nhau
     - Gọi số các tàu : tàu số 1 ; tàu số 2…
     - Cách bắn : Người bên phải nói : Nhắm
                        Người ở giữa nói :     Bắn
                        Người bên trái nói :   Đùng bắn con tàu số…
                                                       (ghép số của tàu kia vào)
     - Tàu nào bị bắn sẽ bắn tiếp các tàu khác tương tự
* Lưu ý: Tàu nào sai bị loại coi như đã bị chìm.
13. Gọi Món Ăn
 Cũng vậy, thay vì bắn tàu thì ta đổi thành gọi món.
Ví dụ: Ba người một nhóm và chọn cho nhóm mình tên một món ăn: thịt chó; gà rô ti; vịt nấu chao…
 Cách gọi: NĐK chỉ vào một nhóm nào đó để bắt đầu, rồi nhóm đó sẽ bắt đầu:
                        - Người bên phải nói : chấm
                        - Người ở giữa nói :     múc 
                        - Người bên trái nói: (gọi tên món của nhóm khác) gà rô ti. Sau đó nhóm gà rô ti lại tiêp tục gọi nhóm khác…Nhóm nào kêu chậm hay gọi lại nhóm vừa gọi mình hoặc gọi nhóm đã chét rồi thì bị phạt.
14. Con Vịt
- NĐK : Ra giữa giơ chân phải lên dậm xuống đất (phịch)
- NC    : (kêu) cạp, cạp (vỗ tay)
* Cứ thế mỗi lần người điều khiển dậm một cái thì NC kêu cạp cạp. NĐK chỉ giơ giò không giậm, NC không được kêu hoặc vỗ tay, ai sai bị phạt.
15. Đúng Giờ
- Tất cả người chơi ngồi vòng tròn nhắm mắt lại ước lượng thời gian khoảng 10 phút đứng lên.
- NĐK xem đồng hồ coi ai đứng lên chính xác nhất thì được; còn ai không chính xác thì bị phạt.
16. Máy Thu - Phát
- NĐK ra ngồi giữa vòng tròn, NC từng người một ra trả lời (nói nhỏ với người điều khiển) các câu sau :
            1. Ai ?              2. Làm gì ?
            3. Với ai ?        4. Ở đâu ?
             5. Khi nào?
* Lưu ý: 4 người chơi sẽ trả lời 5 câu hỏi trên. Sau đó NĐK mở máy phát ra các câu trả lời coi có sự trùng hợp dí dỏm hay không (chỉ nói tên những người có mặt trong vòng tròn). Hai người được nêu tên oẳn  tù tì với nhau, ai thua thì ra làm Máy. Trong khi hai người oẳn tù tì thì vòng tròn có thể hát bài hát Oẳn Tù Tì ra cái gì… 
17. Ông Chủ Và Đầy Tớ
- Một người làm đầy tớ đi ra khỏi vòng tròn  
- NĐK làm ông chủ phát phiếu trong đó có để tên một con vật cho NC, hay chỉ định một người nào và đặt tên một con vật (có thể 3, 4 phiếu trùng tên một con vật cũng được).
- Ông chủ gọi đầy tớ lại và bảo “Hôm nay ta muốn đãi khách… con hãy đi bắt một con vật nào đó cho ta làm thịt”.
- Đầy tớ quan sát chọn một con, nếu đúng như đã được NĐK chọn thì người đó kêu tên con vật (theo phiếu hay đã được chỉ định) của mình. Còn nếu không đúng thì không được kêu.
* Nếu đúng ông chủ thưởng đầy tớ ,sai thì bị phạt.
18. Bệnh Truyền Nhiễm
- NĐK giả làm người bệnh (bệnh cùi, què, mù, gù, câm, phong…) đi đến đâu đụng vào người nào thì lây qua người đó. Rồi NC này bị lây sẽ đi theo NĐK và có thể lây cho người khác.(vừa đi, vừa làm động tác của người bị bệnh).
19. Vòng Tròn Nghiêng Ngả
- Mọi người xếp vòng tròn, điểm số từ 1 đến hết. Những người mang số lẻ sẽ nắm tay nhau vòng qua lưng người mang số chẵn, và những người mang số chẵn sẽ nắm tay nhau vòng qua lưng những người mang số lẻ. 
- NĐK vửa thổi còi vừa chạy quanh vòng tròn và dùng tay rà lẹ trên vòng tròn thấp dần lên trên đầu mọi người.
- Mọi người phải ngả ra phía sau ( đã có hai cánh tay đang đỡ) thấp hơn để tránh tay của NĐK(không được khuỵ chân xuống). * Lưu ý: Ai để cho tay NĐK chạm vào đầu sẽ bị phạt.
20. Kết Vòng Hoa Tên
            - Kết : (2 tay đập xuống đùi)
            - Vòng : (vỗ tay)
            - A (tên một người trong vòng). (Búng tay trái)
            - Gọi B (tên 1 người trong vòng). (Búng tay phải)
            * Lưu ý : Nói sao cho thật nhịp nhàng
            - Ví dụ : Kết vòng, Minh gọi Lan
                         Kết vòng, Lan gọi Hồng.
            Cứ thế tiếp tục. Ai gọi chậm nhịp bị phạt.

0 comments:

Post a Comment